Breaking News

Chịu cảnh ly biệt do dịch bệnh, Ngọc Sơn nghẹn ngào sáng tác ca khúc mới trong 10 phút

Saovacuocsong - Ca khúc “Ấm lại vòng tay” được danh ca Ngọc Sơn sáng tác chỉ trong vòng 10 phút, khi những suy nghĩ ngổn ngang về nhiều hoàn cảnh, về sự biệt ly vì COVID-19 cứ quanh quẩn trong tâm trí anh.


Danh ca Ngọc Sơn chính thức cho ra mắt MV “Ấm lại vòng tay”, một sáng tác được anh thực hiện trong thời gian giãn cách theo chỉ thị 16.

Do thực hiện ngay sau thời gian giãn cách nên hầu hết MV đều được dàn dựng từ những tư liệu có sẵn và các cảnh quay đơn giản nhất. Tuy vậy, cả ekip vẫn đảm bảo và tuân thủ nghiêm chỉnh các quy tắc phòng dịch.

Là một người gắn bó với mảnh đất Sài Gòn từ thuở nhỏ, Ngọc Sơn chưa từng có trải nghiệm nào pha trộn nhiều xúc cảm phức tạp và khó quên như vậy. Trong thời gian qua, gia đình danh ca Ngọc Sơn cũng có người trở thành F0, bản thân giọng ca “Tình cha” cùng mẹ anh đều là F1 nên anh phần nào thấu hiểu được nỗi lo lắng, mệt mỏi của người nhà bệnh nhân. Sau đó, mẹ anh “ra đi” trong thời điểm các biện pháp chống dịch tại thành phố Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn đang ở mức cao nhất, gia đình anh vẫn đang chấp hành lệnh cách ly và đau đớn nhất là anh không thể nhìn mặt thân mẫu lần cuối cùng.



Không chỉ có nỗi mất mát của bản thân, Ngọc Sơn cũng như nhiều người dân ngày ngày chứng kiến nhiều cảnh đời, những câu chuyện từ ấm áp, yêu thương cho đến xót xa, đau đớn, ngập tràn nước mắt… Chính những điều này đã trở thành nguồn cảm xúc vô tận khiến Ngọc Sơn sáng tác ca khúc “Ấm lại vòng tay” chỉ trong 10 phút.

“Ấm lại vòng tay” vẫn là những giai điệu Bolero quen thuộc nhưng mới lạ và cực kỳ độc đáo giữa hai chủ âm “trưởng” và “thứ”, bắt tay đan chập lẫn nhau một cách cực kỳ khéo léo ở phần điệp khúc… Cũng như kết bài là cách hát học thuật mang chất thính phòng mà anh đã có từ những năm tháng học tập tại Viện Nghiên cứu âm nhạc Việt Nam và chắt lọc từ những tinh hoa của âm nhạc thế giới, biến thành những giai điệu uyển chuyển, mượt mà nhưng rất hoành tráng. Chúng ta dễ nhận thấy trong từng bài hát của Ngọc Sơn, có gì đó quen thuộc, dễ nghe dễ gần, rất sáng tạo, mới mẻ, và rất “Tình”.



Mỗi lời ca, nốt nhạc đều là sự thể hiện cảm xúc, là những thông điệp mà Ngọc Sơn muốn nhắn nhủ tới mọi người, cũng là lời anh tự căn dặn bản thân. Rằng hãy “biến đau thương thành hành động”, nén đi nỗi đau để có những hành động đúng đắn góp sức cho cộng đồng, giảm gánh nặng cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Nam danh ca cho rằng, dù trải qua đau thương, mất mát, dù đối mặt với khó khăn mệt mỏi nhưng sau cùng mỗi người cần phải sốc lại tinh thần để tiếp tục nỗ lực, tiếp tục hướng về một ngày mai tươi sáng hơn. Sau tất cả, xung quanh ta vẫn còn rất nhiều người tử tế, nhiều tấm lòng nhân ái, nhiều đôi bàn tay sẵn sàng chìa ra để giúp đỡ những hoàn cảnh yếu thế hơn. Cộng đồng cũng giống như một Đại gia đình, mỗi người vì gia đình, vì những người xung quanh và vì mọi người thì nhất định sẽ có ngày đánh bại dịch bệnh.

“Ấm lại vòng tay” đã được Ngọc Sơn trắng đêm ôm đàn guitar để đàn đi đàn lại, chỉnh sửa chỉn chu từng nốt nhạc, từng câu chữ để có được tác phẩm hoàn thiện nhất. Sau khi hoàn thành, nam danh ca cũng nhanh chóng thu âm để gửi đến khán giả bởi anh không thể chờ đợi để chia sẻ những cảm xúc chân thật nhất từ tận đáy lòng mình.

Trong thời gian nghỉ dịch, không thể gặp gỡ khán giả trực tiếp nhưng Ngọc Sơn vẫn giao lưu với Đại gia đình thông qua việc livestream ca hát trên trang fanpage chính thức mang tên Đại gia đình Ngọc Sơn. Nhiều khán giả bày tỏ tình cảm, sự ủng hộ với Ngọc Sơn thông qua việc “tặng sao” nhưng đều bị ảnh từ chối thẳng thừng. Ngọc Sơn chia sẻ, người hâm mộ chỉ cần nghe anh hát và bình luận đã là điều đáng quý lắm rồi, việc “tặng sao” tốn kém vật chất của mọi người anh xin được từ chối.



Với những khán giả “ruột” của Ngọc Sơn, đây không phải là điều gì xa lạ. Ngay từ thời chưa thành danh, còn nghèo khó, ở những sân khấu đầu tiên, Ngọc Sơn đã từ chối việc người hâm mộ tặng tiền cho mình.

Từ Việt Nam cho đến các sân khấu Quốc tế, thuở hàn vi, Ngọc Sơn đã thẳng thừng từ chối nhiều phong bì lì xì do khán giả gởi tặng trong show diễn của mình tại Úc Châu năm 1996. Anh không nhận tiền mà chỉ xin được nhận những tràng vỗ tay, những nụ cười ánh mắt thân thương. Chính vì việc này, Ngọc Sơn khiến nhiều người cảm thấy hờn giận, nhưng càng về sau họ càng hiểu và thương Ngọc Sơn hơn.

Không chỉ làm từ thiện tại Việt Nam, trong nhiều lần khi đi lưu diễn tại Châu Âu, Ngọc Sơn đã dành tặng hàng chục ngàn đô để ủng hộ cho nhiều hoạt động văn hoá, thể thao của kiều bào tại đây.

Tuy dành hết cát sê đi diễn lúc ấy để làm những điều ý nghĩa cho cộng đồng kiều bào hải ngoại, nhưng điều làm Ngọc Sơn hạnh phúc đó chính là tình cảm của khán giả dành cho anh suốt 30 năm qua vẫn chưa bao giờ phai nhạt.

Đặc biệt, Ngọc Sơn luôn giữ vững quan điểm làm từ thiện bằng tiền túi, cũng chính là tiền cát xê anh tích cóp được sau những lần đi diễn. Ngọc Sơn chưa từng lên tiếng kêu gọi hay nhờ tới sự tài trợ của các mạnh thường quân khi làm từ thiện.

Dù dịch bệnh ảnh hưởng đến thu nhập, danh ca Ngọc Sơn vẫn một mình âm thầm làm từ thiện. Hàng chục tấn gạo cùng nhu yếu phẩm đã được Ngọc Sơn gởi đến các ngôi chùa lớn, nhờ chùa thay mặt anh gởi đến những người dân đang gặp khó khăn, thiếu thốn do dịch bệnh. Không chỉ thế, Ngọc Sơn còn đồng hành cùng các đơn vị thực hiện chương trình tri ân, tặng quà, động viên các chiến sĩ, bác sĩ tuyến đầu, bộ đội, quân nhân… đang công tác tại nhiều quận huyện tại Thành phố Hồ Chí Minh. Mới đây, Ngọc Sơn cùng con gái nuôi Hoàng Châu đã dành tặng 2000 chai khử khuẩn Nano bạc cho bệnh viện Thống Nhất – một đơn vị tuyến đầu chống dịch.

Tiền bạc được Ngọc Sơn quan niệm là vật ngoài thân, “cho đi sẽ còn mãi”, “thi ân bất cầu báo”, không bao giờ ngần ngại chìa tay ra với những người cần giúp đỡ.

Ngọc Sơn không làm kinh doanh, ngân hàng cũng không đứng tên bất kỳ một tài khoản nào mà đưa hết cho mẹ. Ngọc Sơn chia sẻ, nhiều người ngỏ ý tặng tiền để anh tiêu xài, nhưng Ngọc Sơn đều lắc đầu từ chối. Mùa dịch, anh chỉ nhận vài show online với cát sê tượng trưng để có tiền chi trả các chi phí sinh hoạt hằng ngày.

Khi mẹ anh qua đời, tiền tiết kiệm đã dồn hết để chữa trị cho mẹ, thậm chí có lần anh định bán xe để lấy tiền trị bệnh cho mẹ. Mẹ “ra đi” không còn để lại bất kỳ tài sản nào giá trị, không vì thế mà Ngọc Sơn cảm thấy buồn lòng. Ngọc Sơn quan niệm chỉ cần rau cháo qua ngày là đủ. Thân xác anh hiến cho y học, tài năng anh cống hiến cho đời. Tiền bạc làm ra được bao nhiêu anh đem làm từ thiện hết.

Hiện tại, Ngọc Sơn vẫn giữ lối sống lành mạnh, anh ý thức rèn luyện sức khoẻ của bản thân để nâng cao đề kháng chống lại dịch bệnh, tuân thủ các chỉ thị của nhà nước. Thời gian rảnh, Ngọc Sơn dành hết cho việc trồng cây nuôi cá, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, đặc biệt là ba môn bóng bàn, cử tạ, võ thuật. Anh cũng thường xuyên sáng tác, thu âm, tập thiền định để trí tuệ minh mẫn để sáng tác nên nhiều sản phẩm ý nghĩa dành tặng cho khán giả thân yêu

MV “Ấm lại vòng tay” lấy cảm hứng từ những người dân kiên cường trong dịch, hành động cao đẹp của chiến sĩ công an, bộ đội cùng y bác sĩ, tình nguyện viên… đang ngày đêm gồng mình chống dịch phát hành vào tối Chủ Nhật, ngày 07/11 trên kênh Youtube Ngọc Sơn Production cùng các kênh nghe nhạc trực tuyến.


Khôi Nguyên

No comments