Breaking News

“Cô Ú Bình Dương”: "Tôi tự chọn ngã rẽ cho cuộc đời mình"

Saovacuocsong - Thời gian gần đây, trên mạng xã hội thường xuyên xuất hiện đoạn clip hát lô tô của một nhân vật được gọi là “Cô Ú Bình Dương” khiến cộng đồng mạng khá thích thú. Không sở hữu một thân hình mảnh mai hay gương mặt khả ái, chỉ bằng ngoại hình “ngoại cỡ” của mình “Cô Ú Bình Dương” vẫn tự tin thể hiện được bản thân thông qua những câu hát vần điệu, duyên dáng và vui tai…


Chào Mai Thương Tới, sao bạn lại quyết định lựa chọn hát lô tô để hoạt động nghệ thuật? Cái tên “Cô Ú Bình Dương” ra đời trong hoàn cảnh nào?

Cách đây cũng khá lâu, khi tôi tham gia dẫn chương trình cho một vài sự kiện nên có cơ hội tiếp xúc với bộ môn này. Lúc đầu, tôi cũng không nghĩ mình sẽ gắn liền với bộ môn nghệ thuật lô tô. Tuy nhiên, trong một vài lần đi dẫn chương trình, tôi có thử hát vài câu pha trò trên sân khấu, nào ngờ được mọi người ủng hộ quá nên dần dần rẽ hướng qua. Lúc đầu, tôi đi hát với nghệ danh là Mai Thế Phong. Lúc ấy, tôi đã may mắn có dịp được song ca với chị ca sĩ Ngọc Hân và một vài anh chị đi trước trong nghề.

Từ xa lạ đến dễ nghe, không phản cảm mà rất gần gũi, vui tươi tràn đây sức sống. Những cụm từ lô tô cô ú thời gian qua dần trở thành một hiện tượng và là món ăn tinh thần cho nhiều tầng lớp người thưởng thức.

Trong một lần đi diễn, tôi có dịp gặp anh đạo diễn Phạm Anh Huy. Anh ấy tâm sự, bản thân tôi là nam mà mập thì không duyên và bất lợi về mặt hình ảnh. Anh ấy cũng khuyên tôi, với vẻ mũm mĩm, đáng yêu và tròn trĩnh này nên giả nữ để tạo sự vui tươi, hài hước. Từ đó cái tên “Cô Ú Bình Dương” đã ra đời và gắn liền với tôi đến tận hôm nay. Tôi còn nhớ, bài hát đầu tiên khi tôi lấn sân sang lô tô là bài "Cô Ú bán chè" cũng đã gây được một tiếng vang không nhỏ

Với việc giả nữ mọi người đánh giá anh như thế nào, có bị phản ứng hay trở nên khó chịu trong dư luận không?

Từ ngày quyết định giả nữ để đi biểu diễn may mắn tôi được khá đông bạn bè đồng nghiệp và các vị khán giả đón nhận. Từ đó, tôi mới quyết định sẽ giữ hình ảnh hiện tại này của mình và lấy nghệ danh “Cô Ú Bình Dương” để làm nghề. Sau khi chính thức lấy nghệ danh, tôi bắt đầu phát triển sản phẩm và bắt tay vào dự án "Lô tô Cô Ú" để chính thức đánh dấu con đường hoạt động của mình.

Rất may, việc giải gái của "Cô Ú" được khán giả đón nhận nhiệt tình mà không bị ném đá".

Lúc đầu tôi cũng e ngại chuyện giả gái vì thời gian qua, báo chí cũng như dư luận cảm thấy việc này khá phản cảm và bị lạm dụng. Tuy nhiên, trong trường hợp của mình tôi không còn sự lựa chọn nào khác và chỉ biết nhắm mắt đưa theo số phận. Cũng may, được cái tôi làm không quá “lố”, cải trang cũng không quá lòe loẹt, diêm dúa gây phản cảm nên khán giả không phản ứng gì. Ngược lại, họ rất quý và mến cách mà tôi đang lao động với nghề.

Ý tưởng từ lô tô gần như đã bị khai thác hết bởi những người đi trước vậy để phát triển con đường sự nghiệp trong thời gian dài anh sẽ tìm nguồn cảm hứng của mình từ đâu?

Cái này cũng là điều mà tôi vô cùng trăn trở khi quyết định chọn lô tô để làm hướng đi hiện tại cho sự nghiệp của mình. Tôi vô nghề có thể nói là trễ hơn so với mọi người, lại không có mối quan hệ cũng như hạn chế ngoại hình nên việc tìm ý tưởng gần như là quyết định mọi sự thành bại trong con đường sự nghiệp. Vì thế, tôi luôn tự mình nghĩ thầm và quan sát xung quanh.

Trong quá trình làm việc "Cô Ú" tìm kiếm ý tưởng cho bản thân từ chính quán chè mà mình đang kinh doanh.

Rất may, thời điểm này tôi có kinh doanh thêm quán chè cho riêng mình nên tôi nảy ra ý tưởng, lấy tên những món chè để chế ra những bài hát lô tô dựa theo những giai điệu sẵn có, quen thuộc. Từ đó, những bài hát lô tô lấy tên từ các loại chè được ra đời và may mắn khán giả cũng rất ủng hộ vì dễ nghe, dễ nhớ lẫn vui tai. Với những cái tên như chè bà ba, chè chuối, chè đậu, chè bắp… vô tình lại khá hợp rơ khi kết hợp với các giai điệu lý quen thuộc của bà con Nam bộ. Những câu từ, vần điệu nghe khá bắt tai, lạ về phong cách vô tình khiến tôi có một chút gì đó khác biệt, không bị nhầm lẫn với ai.

Tôi còn nhớ, sản phẩm ra mắt khán giả chỉn chu và chuyên nghiệp đầu tiên của mình có tên gọi là "Lý bán chè". Và sau đó không lâu, khi được khán giả đón nhận, ủng hộ tôi mới quyết định làm thêm một phim ngắn là “Cô Ú bán chè” cũng gây được một tiếng vang không nhỏ. Rồi dần dần sau đó, tôi mở rộng đề tài sang các bài hát khác, từ đó các sản phẩm nối tiếp nhau được ra đời như "Duyên Phận", liên khúc lô tô biển số xe máy miền Tây, liên khúc lô tô Hồ Quảng…

Nhờ được đầu tư bài bản và chỉn chu trong hình ảnh mà hình ảnh của "Cô Ú" thời gian qua trở thành một hiện tượng khá đình đám trong cộng đồng mạng.

Làm nghề được một thời gian, tôi lại may mắn gặp được anh nhạc sĩ Cao Minh Thu. Lúc này, nghe tôi tâm sự muốn làm một liên khúc lô tô dựa trên những câu lý dân gian Nam bộ nên anh đã sáng tác riêng cho tôi một liên khúc mới gắn liền với những con số. Cũng chính nhờ ca khúc này mà tôi mới có thêm đất diễn, được nhiều người biết đến hơn và có nhiều show diễn hơn.

Nhiều người vẫn nói lô tô là một bộ môn rẻ tiền, một hình thức cờ bạc trá hình, vậy khi đi diễn hoặc lấy lô tô làm mưu sinh, anh có suy nghĩ như thế nào?

Mỗi người mỗi nghề, mỗi người mỗi nghiệp… có những cái bản thân mình không muốn cũng phải làm và ngược lại. Riêng về mình, khi quyết định lựa chọn bộ môn nghệ thuật này tôi không quan tâm ai nói gì về nó mà chỉ quan tâm mình là được gì từ nó mà thôi. Ngày xưa, ai cũng chê bolero là nhạc sến, nhạc cho dân không tiền… hoặc nhạc rẻ tiền… nhưng bây giờ nhìn lại mới thấy bolero đã thịnh hành như một dòng nhạc thị trường hái ra tiền và thậm chí, có tiền chưa chắc đã được nghe các ca sĩ đình đám trình diễn với những suất giới hạn.


Tôi nói vậy để mọi người thấy rằng, không ai có thể đánh giá hoặc đoán trước được một sự việc nào cả. Vì vậy, đừng vội phán xét hay gắn mác cho một điều gì đó mà mình không chắc chắn. Dù có là gì thì lô tô vẫn được xem là một bộ môn nghệ thuật dân gian, một loại hình văn hóa phi vật thể và là một nét văn hóa tinh thần cổ truyền cần được bảo tồn, phát huy. Lô tô nó cũng là linh hồn của một bộ phận người dân, từ bộ môn này mà đã có nhiều giá trị về tinh thần lẫn vật chất được tạo ra. Bản thân những người hát lô tô cũng cần phải được trân trọng và trân quý vì họ cũng mang lời ca tiếng hát của mình để góp vui cho đời.

Cũng như bao người làm nghề khác "Cô Ú" mong rằng xã hội công nhận bộ môn nghệ thuật lô tô cũng như trân trọng những người mang lời ca tiếng hát từ lô tô đi xa hơn khắp mọi nơi.

Thời gian tới, tôi hy vọng lô tô sẽ càng được nhân rộng ra thêm và được chính thức công nhận như bộ loại hình văn hóa giải trí lành mạnh, không bị xem thường hoặc hỉu sai về nó nữa. Bản thân tôi khi đi diễn lô tô ở những show đám cưới hoặc kêu lô tô trúng thưởng cùng với nhóm bạn của mình đều được khả giả đón nhận khá trân trọng. Điều đó cho tôi thấy, con đường đi của mình đã đúng hướng và bộ môn lô tô sẽ tiếp tục sống mãi trong lòng công chúng.

Cảm ơn anh về những chia sẻ khá chân tình và chất phác. Chúc con đường sự nghiệp sắp tới của anh sẽ gặt hái được thêm nhiều thành công hơn nữa.

Alex

No comments