Breaking News

NSƯT Thế Hiển - Nhạc sĩ khắc hoạ chân dung người lính qua lời ca

Saovacuocsong - Tập 12 Dấu Ấn Huyền Thoại sẽ đưa khán giả đến gần hơn với NSƯT Thế Hiển –người được mệnh danh là người viết nhật ký qua ca khúc và là cha đẻ của hàng loạt các ca khúc bất hủ về người lính.

Nhắc đến NSƯT Thế Hiển, chắc hẳn khán giả sẽ nhớ đến hình ảnh người nhạc sĩ gắn liền với chiếc nón cối, ba lô bộ đội, cây đàn guitar, chuyên trị những bài hát nói về người lính. Những ca khúc bất hủ gắn liền với nam nhạc sĩ có thể kể đến như: Khi Bong Bóng Bay, Hát Về Anh, Nhánh Lan Rừng,...


Trước khi gắn mình với sự nghiệp sáng tác, NSƯT Thế Hiển đã từng là diễn viên đơn ca của đoàn nghệ thuật ca múa nhạc Bông Sen. Nam nhạc sĩ cho biết: “Tôi bắt đầu đi vào nghệ thuật từ năm 76, khi mà tuyển chọn trung cấp của hệ thanh nhạc của đoàn nghệ thuật ca múa nhạc Bông Sen. Tôi học 4 năm trung cấp, từ 76 đến 80 thì tôi tốt nghiệp thủ khoa đấy, thủ khoa của cái đợt đấy. Lúc đó 2080 thí sinh thi của thành phố mình chọn lấy được 40 người để theo học. Học năm thứ nhất thì còn được phân nửa. Năm thứ hai thì chỉ lại được phân nửa thôi, tức là 20 người còn lại 10 người. Học trung cấp thanh nhạc hồi xưa nó khó như thế! Và hết năm thứ hai là còn lại 10 người, gọi là nam thanh nữ tú được tuyển chọn đấy. Thời đó học tiếp 2 năm sau để thi và thi trung cấp lúc đó để trở thành diễn viên của đoàn nghệ thuật ca múa nhạc Bông Sen thì cực kỳ khó. Cuối cùng của năm thứ 4 thì chỉ còn lại có 2 người là được chọn ở lại đoàn, còn những ca sĩ khác được chuyển theo các đoàn lân cận. Thì tôi với ca sĩ Minh Phượng được chọn ở lại đoàn nghệ thuật ca múa nhạc Bông Sen và trở thành diễn viên đơn ca từ 1980”.


Từ ngày tham gia vào đoàn nghệ thuật ca múa nhạc Bông Sen, chàng diễn viên đơn ca Thế Hiển có cơ hội đi đến nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều nền văn hoá khác nhau. Những chuyến đi đó đã mở ra cho Thế Hiển nhiều góc nhìn mới về âm nhạc thế giới cũng như âm nhạc nước nhà. Để rồi từ đó anh tìm ra nguồn cảm hứng để chấp bút viết nên những ca khúc của riêng mình.

Đến năm 1983, trong chuyến đi phục vụ bộ đội chiến đấu biên giới phía Bắc, Thế Hiển cho ra bài hát Hát Về Anh. Sự thành công ngoài mong đợi của ca khúc đã mang lại danh tiếng cho nam ca sĩ. Ít ai biết, để tìm ra được cái tứ và hoàn thành lời ca của Hát Về Anh, Thế Hiển đã không ngần ngại hoà mình với cuộc sống của anh em bộ đội bởi “Trong âm nhạc trong thơ ca hay trong văn học thì quan trọng là cái tứ”. Đây cũng là thời điểm đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp sáng tác của anh.


Bên cạnh chủ đề về người lính thì những sáng tác của NSƯT Thế Hiển cũng mang nhiều chủ đề đa dạng như: tình ca, tình bạn, tình mẫu tử, tình trẻ thơ,...Điểm chung của các sáng tác là đều mang màu sắc tươi sáng, ca từ gần gũi và giai điệu bình dị. Tính đến năm 2021, NSƯT Thế Hiển đã sở hữu gia tài gần 200 ca khúc với nhiều thể loại.

Giờ đây, ở độ tuổi 66, NSƯT Thế Hiển vẫn dành trọn trái tim nhiệt huyết cho âm nhạc. Đến với sân khấu Dấu Ấn Huyền Thoại, nam nghệ sĩ đã tái hiện lại ca khúc thanh xuân bất hủ như: Nhánh Lan Rừng, Hoài Niệm Dấu Yêu, Hát Trên Nông Trường Xanh, Nhong Nhong Nhong,...Đồng thời, anh còn có dịp song ca ca khúc Hát Về Anh – một trong những bài ca về người lính bất hủ, sống mãi cùng năm tháng cùng “Hoàng tử Mưa Bụi” Đình Văn. Hình ảnh NSƯT Thế Hiển và nghệ sĩ Đình Văn ôm chiếc đàn guitar, hoà giọng hát như đưa người xem về 40 năm trước, về khoảng thời gian khi cả hai đang còn trẻ. Không gian âm nhạc lắng đọng như đem tất cả ký ức về những người chiến sĩ, thanh niên xung phong giữ vững lý tưởng, đấu tranh vì tự do Tổ Quốc và kỷ niệm của những năm tháng tuổi trẻ hiện về.

Đón xem tập 12 Dấu Ấn Huyền Thoại sẽ được phát sóng vào lúc 20g35 Thứ Tư ngày 28/07/2021 trên kênh HTV7.

Theo TTVN

No comments