Breaking News

Hồi ký 60 năm ca hát của NSND Lệ Thủy chính thức phát hành

Saovacuocsong - Là người lên ý tưởng, triển khai thực hiện Hồi ký 60 năm ca hát cho NSND Lệ Thủy, nam ca sĩ Dương Đình Trí nhận được nhiều lời khen ngợi từ dàn nghệ sĩ cải lương gạo cội như: Minh Vương, Thanh Tuấn, Thoại Miêu, Thanh Kim Huệ…


Sáng 30/11 tại TP.HCM diễn ra sự kiện ra mắt hồi ký “NSND Lệ Thủy – Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát”.


Sự kiện tụ dàn nghệ sĩ gạo cội. Nghệ sĩ Minh Vương – Thoại Miêu… đến sự kiện từ sớm để mừng đồng nghiệp ra tác phẩm bằng video kỷ niệm 60 năm ca hát.


NSƯT Thành Lộc cùng nhiều đồng nghiệp, đàn em tới chúc mừng giọng ca sống của làng cải lương.


NSND Lệ Thủy cho biết, bà đã ấp ủ mười mấy năm để viết hồi ký bằng sách nhưng khi nhờ người chắp bút, đọc thấy văn chương hay quá, trong khi bản thân lại mộc mạc chân phương, sợ khán giả đọc nói không phải mình nên không phát hành. Tuy nhiên, cách đây 2 năm, Dương Đình Trí – con trai bà – khuyên mẹ nên ghi hình khi còn khỏe mạnh để tái hiện cuộc đời. “Tôi sợ già rồi nên quên nhiều thứ nhưng Trí động viên, nói tôi nhớ gì cứ kể lại hết, chỗ nào quên thì nhờ mọi người hỗ trợ nên 2 mẹ con quyết định thực hiện”.


Nam ca sĩ Dương Đình Trí – người lên ý tưởng, triển khai thực hiện Hồi ký 60 năm ca hát cho NSND Lệ Thủy tâm sự: “Ngay từ khi còn nhỏ tôi đã nhận thức được tiếng hát của mẹ. Trước khi bà ngoại mất, tôi được bà ngoại giao những bài báo trước năm 1975 đến nay, là một tài liệu rất quý giá để thực hiện cuốn hồi ký này”.


Dương Đình Trí cũng cho biết, năm 1968, nhà anh bị cháy nên những tư liệu bị mất rất nhiều. Qua 50-60 năm những chiếc đĩa là của quý, có tiền cũng không mua được nhưng được Tổ nghiệp thương, Anh đã tìm lại được rất nhiều đĩa quý. Tính đến nay Dương Đình Trí đã thu thập được hơn 200 bộ đĩa vừa tuồng cải lương & tân cổ giao duyên. Trong số đó, có nhiều đĩa anh phải mua lại với giá rất cao nhưng anh thấy xứng đáng vì giá trị của nó.


Con trai NSND Lệ Thuỷ cho biết, có những đĩa cũ từ thời đĩa đá, đĩa nhựa, catset, thậm chí mẹ còn không nhớ. Thế nên cuốn hồi ký lần này không chỉ làm “sống lại” một thời ký ức của NSND Lệ Thuỷ mà còn là món quà tri ân khán giả, một gia tài đáng quý của gia đình. NSND Lệ Thuỷ chia sẻ, trong cuốn hồi ký, ngoài là kỷ niệm của gia đình Lệ Thuỷ thì còn lưu lại những bạn bè thân thiết đã từng “làm mưa làm gió” để con cháu họ sau này nhớ lại một thời tuổi trẻ.


NSƯT Thanh Kim Huệ kể Lệ Thủy là thần tượng đầu đời của bà. Nữ nghệ sĩ cũng dành nhiều lời khen cho sự sáng tạo và hiếu thảo của nam ca sĩ Dương Đình Trí dành cho NSND Lệ Thuỷ.


Mai Phương diện áo dài hoa đến chúc mừng NSND Lệ Thuỷ. Cô là một thành viên trong gia đình “Bước chân 2 thế hệ” do Dương Đình Trí sáng lập.


Vợ chồng Kha Ly – Thanh Duy xúc động với những câu chuyện được kể trong hồi ký của nữ nghệ sĩ cải lương gạo cội.


Tại sự kiện, 10 bức tranh những vai diễn một thời của NSND Lệ Thuỷ do nữ ca sĩ Ngọc Bảo Anh (Bước chân 2 thế hệ) vẽ lại gây chú ý.


Hồi ký “NSND Lệ Thủy – Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát” gồm 32 tập, mỗi tập trên dưới 60 phút. Tập 1 phát hành 8h sáng nay – 1/12 với nội dung: Gia đình, tuổi thơ cực từ Vĩnh Long lên Sài Gòn. Các tập tiếp theo phát sóng định kỳ 8h sáng chủ nhật cách đó 2 tuần. Sau Tết năm 2020, Đình Trí sẽ tập hợp và phát hành trọn bộ 32 tập trong một USB, tặng kèm khán giả một tập sách ảnh tư liệu quý giá trong cuộc đời đi hát của NSND Lệ Thủy.

Khôi Huy

No comments