Breaking News

Đạo diễn Nguyên Phương Điền: “Mỗi thứ mình đều cố gắng thêm một chút, chịu khó hơn một chút, cực khổ thêm một chút, phim ắt sẽ thành công”

Saovacuocsong - Không phải ngẫu nhiên mà đạo diễn Nguyễn Phương Điền được khán giả ưu á gọi là “ông hoàng phim xưa”.

Nhhững tác phẩm phim xưa do nam đạo diễn thực hiện đều nhận được hiệu ứng tích cực của khán giả như: “ Tiếng sét trong mưa”, “ Dâu bể đường trần”,… hay bộ phim đang “hot” nhất hiện nay là “ Lưới trời”. Và khi các đạo diễn đổ xô nhau làm phim hiện đại thì đạo diễn Phương Điền lại ở một lối đi riêng để khám phá giới hạn bản thân, tạo nên một thương hiệu phim xưa mang tên Phương Điền.

Bước chân vào nghề đạo diễn bằng một cơ duyên nhưng để tạo điểm sáng cho cái tên Nguyễn Phương Điền, đạo diễn đã luôn đặt tâm huyết trong từng tác phẩm của mình. Khi không ít các đạo diễn đổ xô làm phim hiện đại, thì đạo diễn Nguyễn Phương Điền lại có một hướng đi hoàn toàn khác với phim xưa.


Không ít người cho rằng làm phim xưa khó hơn, chi phí cũng đắt đỏ hơn rất nhiều, nhưng đối với đạo diễn Phương Điền, điều quan trọng nhất chính là chữ “tâm”: “Mọi thứ mình phải cố gắng nhiều hơn một chút. Chịu khó một chút, cực khổ hơn một chút, đi xa hơn một chút, động viên an ủi ekip nhiều hơn một chút và khi chọn diễn viên phải đã thông tư tưởng, nói rõ với các bạn ấy là chúng ta đang làm phim xưa. Cứ như vậy, phim ắt thành công”.


Không chỉ vậy, đối với đạo diễn Phương Điền, làm phim xưa là cách để ông khám phá giới hạn kiến thức của mình, để từ đó có thể học hỏi, hoàn thiện bản thân mình hơn. Bởi với nam đạo diễn, phim xưa chính là những hoài niệm, những kí ức xưa, những câu chuyện nhân văn, việc thiện sẽ thắng cái ác.

Sự hấp dẫn của phim xưa đối với khán giả chính là những tình tiết gần với tình cảm người dân và qua những bộ phim họ thấy được luật nhân quả, rút ra bài học cho chính mình. Để tạo nên một tác phẩm hay, đạo diễn Nguyễn Phương Điền cũng đòi hỏi khá nhiều ở những diễn viên của mình.


Không chỉ đơn giản là những diễn viên có tiếng tăm hay có sắc đẹp mà còn là những người cũng đầu tư, tâm huyết, chỉnh chu cho nhân vật của mình. “Tuỳ theo cột mốt thời gian câu chuyện mình muốn kể mà quy đinh diễn viên phải diễn theo đúng giai đoạn lịch sử đó. Nghĩa là diễn viên phải học đi đứng, điệu bộ, cử chỉ, lời nói, phong thái, cốt cách nhân vật phải đúng ngữ cảnh mà xã hội thời đó đã trải qua.


Đối với diễn viên phim xưa, tôi rất chú trọng ở nét đẹp tự nhiên không can thiệp dao kéo. Và đặc biệt phải có tâm huyết với nghề, cùng tần số đam mê với tôi ở thể lọai phim xưa để dành hết thời gian cho nó”, đạo diễn Phương Điền cho biết.

Đạo diễn Phương Điền chia sẻ: “Làm phim xưa là đam mê, là tâm huyết của tôi. Nên đầu tư cho đúng giá trị của nó. Không làm cẩu thả, qua loa. Ngoài ra cũng cần chú trọng đầu tư và phát triển một phim với tầm vóc quy mô để phát triển dòng phim xưa này. Để làm được nên điều đó chỉ nói ngắn gọn: Cái tâm cho từng tác phẩm.”


Cũng chính vì vậy, nam đạo diễn đã tạo nên một thương hiệu phim xưa mang tên Nguyễn Phương Điền từ chính suy nghĩ và cá tính của mình. Hiện tại, “Lưới trời” đang là tác phẩm thành công và nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khán giả.

Nó như minh chứng sống động cho hướng đi đúng của đạo diễn Nguyễn Phương Điền với phim xưa. Sắp tới, nam đạo diễn sẽ có thêm những tác phẩm mới với những góc nhìn mới mẻ và cách phục dựng bối cảnh câu chuyện công phu tinh tế hơn.


“Lưới trời” được phát sóng vào lúc 21h mỗi Thứ Hai, Thứ Ba hàng tuần trên kênh THVL1.

Nguyên Khôi

No comments