Breaking News

NSƯT Nhất Sinh: Sức hút của người nhạc sĩ viết nhạc mang âm hưởng dân ca tại Dấu Ấn Huyền Thoại

Saovacuocsong - Sân khấu Dấu Ấn Huyền Thoại – nơi giúp khán giả hiểu rõ về NSƯT Nhất Sinh - người nghệ sĩ yêu những điều giản dị và biến tất cả thành các bản nhạc mang âm hưởng dân ca len lỏi vào tận trí nhớ của người nghe nhạc ở mọi thế hệ.

Nếu hỏi bất kì ai đã trải qua năm tháng thanh xuân ở thập kỷ 90, 2000 về ca khúc Hát Về Cây Lúa Hôm Nay, Chim Sáo Ngày Xưa, Thuở Ban Đầu hay Tơ Hồng, có lẽ tất cả câu trả lời là cái gật đầu vui vẻ khi nói về giai điệu của các bài hát đã từng làm mưa làm gió một thời. Những ca khúc mang âm hưởng dân ca có tiết tấu gắn liền với bao người được chắp bút từ những điều giản dị trong cuộc sống của người nhạc sĩ tài ba Nhất Sinh.


Mỗi người nghệ sĩ đều có những mảng màu sắc riêng để ghi dấu ấn trong lòng khán giả yêu nhạc. Các mảng màu đó có thể được ghép bằng câu chuyện tự sự của chính bản thân, từ sự tư duy về cuộc sống chứa đựng yêu – vui – buồn - giận hờn, hay đơn giản xuất phát từ điều giản dị mà ta bắt gặp mỗi ngày để khi được hòa âm với giai điệu những điều đơn điệu ấy thành tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời len lỏi vào tận tâm can, trí nhớ của người nghe nhạc. Nhất Sinh – người nghệ sĩ ấy cũng chọn cho mình mảng màu âm nhạc riêng để giờ đây khi nhắc đến ông, những cô cậu thanh niên những năm 90, 2000 ấy vẫn ngân nga các ca khúc ghi dấu một thời thanh xuân của họ. Đó là những bài hát chẳng cầu kì trong ca từ, giản dị và mang âm hưởng dân ca gần gũi đến lạ thường cùng hình ảnh quê hương, đất nước hiện rõ trong từng câu hát như mái đình, ngày hội lim, cây lúa…


Năm 1988, khi Tơ Hồng – tác phẩm đầu tay của một ca sĩ lấn sân sang sáng tác ra đời đã bất ngờ nhận được không ít lời khen từ người yêu âm nhạc. Có điểm tựa vững sau sáng tác đó, anh ca sĩ Nhất Sinh lúc bấy giờ đã có những sáng tác thành công tiếp theo như Chim Sáo Ngày Xưa, Thuở Ban Đầu... Chuyện tình yêu đôi lứa được NSƯT Nhất Sinh chắp bút có sức hút kì lạ. Nếu đó là câu chuyện tình đẹp, người nghe sẽ thấy yêu đời và hạnh phúc hơn. Nếu đó là câu chuyện tình dở dang, người nghe cũng không cảm thấy bi lụy nhưng vẫn thấm được lời tâm sự ẩn bên trong và đôi lúc lời bài hát như lời an ủi cho chính khán giả. Điều đặc biệt ẩn sau những sáng tác ấy ngoài mang âm hưởng dân ca, chính là sử dụng tiết tấu để làm mê hoặc người yêu nhạc của NSƯT Nhất Sinh. Bên cạnh đó, lời bài hát cũng là điều thú vị khi NSƯT Nhất Sinh mang những câu ca dao hay tục ngữ Việt Nam vào trong bài hát một cách khéo léo.


Nói về hướng đi âm nhạc này, NSƯT Nhất Sinh bật mí: “Hồi đó anh viết Tơ Hồng, Chim Sáo Ngày Xưa, Thuở Ban Đầu, xin lỗi, tất cả chỉ để phục vụ anh, cho cái giọng hát của anh vì nó hợp với chất liệu đó. Cho nên, bài hát của anh 90% mang âm hưởng dân ca vùng miền. Ví dụ, anh viết miền Bắc thì anh lấy âm hưởng miền Bắc, anh viết miền Trung thì anh lấy âm hưởng miền Trung. Ví dụ như Nắng Gió Phía Nam là viết âm hưởng phía Nam. Xin lỗi, anh viết để phục vụ anh trước vì giọng anh hợp với chất liệu đó”. Lý do ban đầu là viết và phục vụ cho chính bản thân nhưng chữ “duyên” đã giúp những sáng tác mang âm hưởng dân ca có tiết tấu ấy đến với cột mốc mới, khó phai trong sự nghiệp NSƯT Nhất Sinh. Bởi lẽ, ca sĩ Quang Linh xuất hiện và sự kết hợp giữa 2 con người yêu nét dân ca mang tiết tấu đã khiến cho những ca khúc Chim Sáo Ngày Xưa, Thuở Ban Đầu…làm mưa làm gió ở thị trường âm nhạc thời bấy giờ.



Khi chữ “duyên” một lần nữa mang 2 con người ấy gặp nhau trên sân khấu Dấu Ấn Huyền Thoại, đó là cuộc hội ngộ sau rất nhiều năm của NSƯT Nhất Sinh và Quang Linh. Bên cạnh đó, NSƯT Vân Khánh cũng đưa khán giả về với Tơ Hồng và khán giả còn được thưởng thức những sáng tác khác ngay trong Dấu Ấn Huyền Thoại như Tình Sử Huyền Trân, Nắng Gió Phương Nam…để đắm chìm trong âm hưởng dân ca mang tên Nhất Sinh.

Đón xem tập 7 Dấu Ấn Huyền Thoại sẽ được phát sóng vào lúc 20g35 Thứ Tư ngày 23/06/2021 trên kênh HTV7.

Theo TTVN

No comments