Breaking News

Gia đình, đồng nghiệp tiễn biệt nhạc sĩ Phó Đức Phương

Saovacuocsong - Vợ con và những người bạn âm nhạc như Dương Thụ, Nguyễn Cường, Trần Mạnh Tuấn... viếng nhạc sĩ Phó Đức Phương, sáng 24/9.

Lễ viếng bắt đầu lúc 11h30 phút nhưng trước đó một tiếng, nhiều bạn bè, người thân của ông có mặt tại Nhà tang lễ bộ Quốc phòng. Nhớ thương người bạn của "Bộ tứ sông Hồng", nhạc sĩ Dương Thụ, Nguyễn Cường không nói lên lời. Nguyễn Cường viết trong sổ tang: "Tớ, Thụ và Trần Tiến đến với Phương đây. Nhớ mãi, nhớ mãi, thương lắm Phương ơi". Nhạc sĩ Trần Tiến - thành viên còn lại của nhóm - vắng mặt vì bị ốm.

Bốn người chơi thân, Trần Tiến từng tâm sự họ cùng là "thế hệ bản lề" - sinh ra và lớn lên trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Họ mang trong mình bốn cá tính khác biệt - theo lời vè của bạn bè Trần Tiến là: "Thụ giáo sư, Phương ư hự, Cường nhiệt huyết, Tiến khí tiết", kết nối với nhau bởi tình yêu âm nhạc và những trải nghiệm gian khổ một thời.

Nhạc sĩ Nguyễn Lân Hùng viết ca khúc Nhớ anh Phó Đức Phương, in thành CD, gửi tặng mọi người. Nhiều tổ chức như Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Âm nhạc Hà Nội, các đoàn ca múa nhạc... đến viếng. Bạn bè nói phải vui vẻ để người mất yên lòng.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời trưa 19/9 sau thời gian chống chọi với bệnh ung thư tụy, hưởng thọ 76 tuổi. Ảnh: Giang Huy.

"Tận hiến" là từ nhiều đồng nghiệp dùng khi nhớ về Phó Đức Phương. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân gọi ông là "nhạc sĩ của nhân dân". Trong sổ tang, Đỗ Hồng Quân viết: "Một nhạc sĩ tài năng của đất nước, một cán bộ nghệ thuật tâm huyết và trách nhiệm, một người bạn tốt với anh em đồng nghiệp. Sự nghiệp của ông còn mãi cùng âm thanh đất nước, với công chúng yêu nhạc".

Từ TP HCM ra Hà Nội viếng đàn anh, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn nói may mắn từng được chơi bài Về quê của ông. Năm 2001, khi bản hòa tấu phát trên truyền hình, nhiều khán giả lập tức yêu thích đến giờ. "Nhạc sĩ là người chân chất, bộc trực. Gặp ông, nhiều người sẽ không nghĩ ông viết ra những ca từ đẹp, thơ mộng đến thế", Trần Mạnh Tuấn nói.

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn - Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) - nhớ thời gian đồng hành làm bản quyền cùng nhạc sĩ Phó Đức Phương. Ông nhớ năm 2000, nhạc sĩ là người đi xin chữ ký nhiều tác giả tên tuổi để thành lập VCPMC. 18 năm gắn bó với trung tâm, ông luôn tận tuỵ, quyết liệt, là người đặt nền móng cho công tác bản quyền ở Việt Nam. Nhà văn Trần Thị Trường - cũng sát cánh ông thời ở VCPMC - viết trong sổ tang: "Em vẫn không tin là anh rời xa chúng em rong chơi một mình ở đỉnh Phù Vân... Anh như dòng sông miệt mài chảy, tận hiến đời mình cho tất cả. Anh ra đi, nhưng tác phẩm của anh vẫn tiếp tục tận hiến cho đời".

Anh Nguyễn Văn Đỉnh - cháu gọi nhạc sĩ Phó Đức Phương là cậu - kể ông hòa đồng, gần gũi với con cháu. Mỗi lần về quê ở Hưng Yên, ông thích ngồi uống rượu, ca hát với mọi người cả ngày. Khi nằm viện, ông vẫn nói oang oang, hẹn ngày ra viện cùng ngồi đàm đạo.

Phát hiện bệnh từ tháng 3, bác sĩ chẩn đoán ông đã ở giai đoạn bốn nhưng nhạc sĩ luôn lạc quan chữa trị. Hồi tháng 7, khi bạn bè, người thân tổ chức liveshow các tác phẩm của ông, nhạc sĩ còn trực tiếp thị phạm ca sĩ Mỹ Linh, Tùng Dương từ trên giường bệnh. Trước lúc ra đi, ông không để lại tâm nguyện gì vì luôn tin mình sẽ chữa khỏi.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương sinh năm 1944 ở Hà Nội, quê gốc Hưng Yên. Ông nổi tiếng với nhiều ca khúc ca ngợi non nước Việt, mang đậm triết lý nhân sinh. Âm nhạc của ông vừa giàu bản sắc dân gian, vừa chứa đựng chất hàn lâm cổ điển. Ông vận dụng nhuần nhuyễn các làn điệu như ca trù, xẩm, chèo, tuồng... Thiên nhiên trong âm nhạc của ông hòa quyện chặt chẽ với con người thành một thể thống nhất, sống động và có hồn. Tinh thần Phật giáo, tâm linh cũng được ông gửi gắm qua các tác phẩm như Trên đỉnh Phù Vân, Chảy đi sông ơi, Không thể và có thể...

Sáng tác của ông gắn với tên tuổi Mỹ Linh, Thanh Lam, Tùng Dương, tạo nên dấu ấn trong sự nghiệp ca hát của họ. Ông cùng Nguyễn Cường, Trần Tiến, Dương Thụ được gọi là "bộ tứ sông Hồng", có nhiều tác phẩm giá trị đóng góp cho nền âm nhạc nước nhà. Năm 2001, ông được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật cho các tác phẩm: Những cô gái quan họ, Hồ trên núi, Một thoáng Tây Hồ, Nha Trang thu, Trên đỉnh Phù Vân.

Theo TTVN

No comments