Breaking News

Arnold Schwarzenegger và 5 thập kỷ tại Hollywood

Saovacuocsong - Năm 20 tuổi, chàng trai người Áo Arnold Schwarzenegger thắng giải thể hình Mr. Universe, giành suất tới Los Angeles tìm cơ hội đổi đời.



Arnold Schwarzenegger sinh năm 1947 tại Áo, kỷ niệm tròn 73 tuổi hôm 30/7. Từ nhỏ, ông ước mơ tới Mỹ để sống và làm việc. Năm 14 tuổi, Arnold bắt đầu tập thể hình chuyên nghiệp, từng tiêm steroid để tăng cơ. "Thể hình là chiếc vé giúp tôi đến Mỹ - mảnh đất của cơ hội. Nơi tôi trở thành ngôi sao và giàu có", ông nói trong một hội thảo năm 2003.

Arnold giành quán quân cuộc thi thể hình Mr. Universe 1968 và chuyển đến Los Angeles sinh sống. Ông tiếng tục tập luyện và thắng nhiều giải danh tiếng, bắt đầu tìm kiếm cơ hội đóng phim. Một số vai đầu của ông phải nhờ người lồng tiếng vì diễn viên không nói rõ tiếng Anh.

Năm 1977, ông gây chú ý với phim tài liệu "Pumping iron" về nghề thể hình tại Mỹ. Arnold được mời đến quảng bá phim tại LHP Cannes cùng năm (ảnh). Ảnh: AFP.


Năm 1982, Arnold gây tiếng vang với phim "Conan the Barbarian", trong vai võ sĩ cơ bắp thời cổ đại. Tác phẩm thành công tại phòng vé, thu về khoảng 79 triệu USD. Ảnh: 20th Century Fox.


Arnold Schwarzenegger nhập tịch Mỹ năm 1983, bên cạnh là bạn gái Maria Shriver. Hai người cưới năm 1986 và có bốn con chung. Ảnh: AP.


Arnold trở thành siêu sao Hollywood với "The Terminator" (1984), bộ phim gắn liền với tên tuổi tài tử. Ông vào vai robot Kẻ hủy diệt đến từ tương lai để thực hiện nhiệm vụ ám sát. Bộ phim được bảo tồn tại Thư viện Quốc hội Mỹ vì "giá trị văn hóa, lịch sử và nghệ thuật".

Thương hiệu "Terminator" tiếp tục phát triển với nhiều phần, ngoại truyện và series truyền hình với tổng doanh thu khoảng 3 tỷ USD. Ảnh: MGM.


Nửa cuối thập niên 1980, Arnold tiếp tục có nhiều phim thành công như Commando (ảnh, 1985), Raw Deal (1986), The Running Man (1987), Predator (1987) hay Red Heat (1988)...


Năm 1990, Arnold đóng "Total Recall" với mức cát-xê 10 triệu USD cùng 15% doanh thu trước thuế. Ông là một trong những ngôi sao hành động đắt giá tại Hollywood thời bấy giờ. Tài tử cũng thành công với các phim "Kindergarten Cop" (1990), "True Lies" (1994) và các phần kế tiếp của loạt phim "Terminator".

Arnold bắt đầu tham gia chính trị, quảng bá dự án nâng cao ý thức tập luyện thể dục thể thao trong trường học của tổng thống George H.W. Bush.


Năm 1997, Arnold đóng vai phản diện trong bom tấn "Batman & Robin". Cùng năm, ông phải nhập viện phẫu thuật lắp van tim. Ảnh: AFP.


Sau khi đóng phần ba "Kẻ hủy diệt", Arnold bắt đầu chiến dịch tranh cử Thống đốc bang California. Ông ăn mừng chiến thắng bên gia đình vợ năm 2003 (ảnh). Tài tử giữ ghế hai nhiệm kỳ, đến năm 2011. Ảnh: AFP.


Năm 2011, Maria Shriver đâm đơn ly dị Arnold sau khi ông thú nhận có con ngoài giá thú với người giúp việc của gia đình từ 14 năm trước. Theo NCB News, Arnold mất tám năm mới phát hiện đứa trẻ là con ông, thổ lộ với vợ sau khi hết nhiệm kỳ Thống đốc bang California. Tài tử nói vụ ly dị là "thất bại lớn nhất" cuộc đời ông.

Joseph Baena - con riêng của Arnold - là người duy nhất nối nghiệp thể hình của cha. Ông cũng trực tiếp huấn luyện cho con. Mẹ con Joseph Baena rời nhà Arnold từ đầu năm 2011, nhận chu cấp hàng tháng từ nam diễn viên. Ảnh: NY Times.

Arnold Schwarzenegger quay trở lại đóng phim, góp mặt trong bom tấn "The Expendables 2" (2012) của Sylvester Stallone. Hai người cũng hợp tác trong dự án hành động "Escape Plan" (2013). Ông cũng tiếp tục góp mặt trong các phần phim "Terminator". Ảnh: Reuters.

Arnold trong "'Kẻ Hủy Diệt: Thời đại Genisys". Video: Skydance Production.


Arnold Schwarzenegger tại cuộc gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron năm 2017. Hai người chung tay lập tổ chức R20 gồm những lãnh đạo hàng đầu thế giới nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Những năm qua, tài tử tích cực tham gia các hoạt động vì môi trường, coi đó là vấn đề lớn nhân loại đang đối mặt. Ảnh: AFP.


Tài tử Arnold Schwarzenegger đi dạo cùng bạn gái kém 27 tuổi Heather Milligan năm ngoái. Hai người hẹn hò từ năm 2015, quen qua chương trình "The New Celebrity Apprentice". Ảnh: Zimbio.

Theo TTVN

No comments