Breaking News

Việt Nam ghi nhận ca nhiễm nCoV thứ 35

Saovacuocsong - Một phụ nữ người Việt 29 tuổi ở Đà Nẵng, sau khi tiếp xúc trực tiếp với du khách Anh, đã nhiễm nCoV, Bộ Y tế thông báo. 

"Bệnh nhân 35" là nhân viên bán hàng tại Siêu thị Điện máy Xanh ở quận Hải Châu, Đà Nẵng. Khoảng 18h ngày 4/3, cô tiếp xúc trực tiếp với hai người Anh tại siêu thị, những người này sau được xác định là bệnh nhân thứ 22 và 23. 

Sáng sớm nay, Viện Pasteur Nha Trang nhận được mẫu xét nghiệm do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng gửi đến. Kết quả xét nghiệm cho thấy dương tính với nCoV. Bệnh nhân đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Đà Nẵng. 

Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết đã khoanh vùng, rà soát và xác định những người tiếp xúc trực tiếp (F1) với "bệnh nhân 35" để đưa vào khu khách ly. Chưa tiết lộ con số cụ thể, tuy nhiên ông Hồng cho biết "rất nhiều người" đã tiếp xúc với nhân viên này, trước khi cô có có biểu hiện bệnh và kết quả xét nghiệm dương tính.

"Sáng nay ngành y tế thành phố đã đưa những người thuộc diện F1 vào khu cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Con số cụ thể đang chờ các cơ sở thống kê và báo về Sở", ông Hùng nói.

Tính đến ngày 11/3, Việt Nam ghi nhận 35 ca nhiễm nCoV, 16 ca đã khỏi, 19 ca mới trong sáu ngày qua. Trong số các bệnh nhân mới có 11 du khách nước ngoài đến trên chuyến bay VN54 hạ cánh tại Hà Nội, sau đó họ tỏa đi nhiều tỉnh thành như Lào Cai, Quảng Ninh, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng.

Khu điều trị cách ly bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng hồi tháng 2. Ảnh: Nguyễn Đông.

"Bệnh nhân 35" là trường hợp đầu tiên nghi bị lây nội địa từ các du khách nói trên. 

Gần đây, có hai ca lây nhiễm nội địa, gồm bà bác và người lái xe của "bệnh nhân 17" - người về Việt Nam trên chuyến VN54 ngày 2/3. 

Ban Chỉ đạo Phòng chống Covid-19 đang gấp rút thực hiện các biện pháp tìm kiếm, kiểm soát, cách ly người tiếp xúc gần các bệnh nhân, ngăn ngừa lây lan. 

Hiện có các nhóm bệnh nhân sau đang điều trị tại Việt Nam:

- từ Hàn Quốc: "bệnh nhân số 18";

- từ Anh trên chuyến VN54: "bệnh nhân 17" và hai người bị lây từ cô này; "bệnh nhân 21"; 11 du khách nước ngoài (từ số 22 đến 31, số 33); và "bệnh nhân 35";

- từ Anh trên máy bay riêng: "bệnh nhân 32";

- từ Mỹ: "bệnh nhân 34".

Ngoài 35 ca nhiễm nCoV, trên cả nước đến sáng nay có 113 ca nghi nhiễm được cách ly theo dõi sức khỏe chặt chẽ. Người nghi nhiễm là người có tiền sử dịch tễ và có triệu chứng ho sốt khó thở. 

Số người cách ly, giám sát y tế là gần 25.000, tăng gần 5.000 ca so với một ngày trước. Người phải cách ly là người không có các triệu chứng như ho, sốt, khó thở nhưng có yếu tố dịch tễ về bệnh.

Nguyễn Đông - Lê Nga

No comments