Breaking News

NSND Lê Khanh chia sẻ chuyện nghề, chuyện cuộc sống trước thềm lưu diễn tại TPHCM

Saovacuocsong - Trước thềm chuyến lưu diễn tại Thành phố Hồ Chí Minh, NSND Lê Khanh có những tâm sự đầy thú vị về chuyện nghề, chuyện đời. Đó như những lời tâm tình của những bậc tiền bối dành cho các lớp nghệ sĩ trẻ hiện nay, đang nối tiếp hành trình nghệ thuật.

NSND Lê Khanh được xem là một trong những “cây đa cây đề” tại Nhà hát Tuổi Trẻ có nhiều cống hiến với nghệ thuật thông qua những tác phẩm để đời. Trong suốt hành trình ấy, chị như một ngọn lửa bùng cháy khát khao khám phá, chinh phục nghệ thuật, đồng thời truyền đi nhiệt huyết dành cho những lớp nghệ sĩ trẻ kế cận. Sau khoá 28 là những học trò như Bảo Thanh, Đỗ Duy Nam, Trọng Hùng, Thanh Lê, Thanh Sơn… thì hiện tại NSND Lê Khanh đang có 20 sinh viên khoá 38 đầy hứa hẹn.


Để giờ đây khi nhìn lại hành trình ấy, NSND Lê Khanh có quyền tự hào về những gì mình đã làm được và trong đó phải kể đến cuộc sống viên mãn của mình. Chị tâm sự: “Cho đến giờ phút này cuộc sống đối với tôi thật tuyệt. Tầng 1 có mẹ, tầng 2 có bố, bên cạnh có chồng, bên phải có con gái, bên trái có con trai, đi 3 bước có chị, mở mạng là có em, xung quanh toàn bạn hữu, gặp nhân vật nào hay hay, thú vị là hoá thân luôn. Thử hỏi còn gì hơn?!

Hiện tại, NSND Lê Khanh vẫn hăng say hoạt động nghệ thuật. Với chị, vấn đề tuổi tác không là gì với một nghệ sĩ luôn có đam mê với nghề. Nữ nghệ sĩ nói thêm: “Mẹ tôi 81 tuổi vẫn đi đóng phim đấy. Đó là tình yêu nghề bất tận và niềm hạnh phúc về sự tồn tại đầy ý nghĩa của mình. Bạn nghĩ sao nếu tôi nói mấy chục năm qua là tôi tập sự đấy, bây giờ mới là bắt đầu”.


Sắp tới đây, NSND Lê Khanh cùng Nhà hát Tuổi Trẻ sẽ có chuyến lưu diễn tại TPHCM. Trước thềm chuyến đi, chị nhớ lại những cảm xúc ngày đầu trong lần hội ngộ cùng khán giả tại đây: “Lúc đầu hồi hộp lắm, không biết khán giả Sài Gòn còn ấn tượng đẹp về một Nhà hát Tuổi Trẻ: Trẻ trung, Sáng tạo, Sinh động và Năng động … của những năm xưa không”.

Qua 2 vở dòng Chính kịch tham gia Liên hoan Sân khấu Chuyên nghiệp Toàn Quốc “Hoa Cúc xanh trên đầm lầy” của tác giả Lưu Quang Vũ đoạt Huy chương Vàng vở diễn và “ Nhà Ô Sin” của tác giả Nguyễn Huy Thiệp đoạt được nhiều Huy chương cá nhân, nhưng quan trọng hơn hết là lượng khán giả tới xem rất rất đông và phản ứng rất tốt, nồng nhiệt và xúc động.


NSND Lê Khanh trân trọng những nhận xét và góp ý từ khán giả để làm nên năng lượng cho mình: Giá trị nhất là những nhận xét như: vẫn là Nhà hát Tuổi Trẻ, Đầy năng lượng, nhiều sắc màu, không giới hạn thể loại. Những điều này tạo nên phong cách, sự khác biệt, gần gũi cuộc sống nhưng không mất đi sự sang trọng, sâu sắc và lãng mạn. Những lời chia sẻ quý giá như vậy đã truyền cảm hứng cho chúng tôi vừa tự tin gìn giữ truyền thống vừa phải có trách nhiệm sáng tạo không ngừng. Bởi nếu chỉ sang ngày mai thôi thì như thế lại vẫn là chưa đủ”.

Bên cạnh những chia sẻ về chuyến lưu diễn, NSND Lê Khanh còn tâm sự chân tình về chuyện nghề với những quan điểm đáng trân quý. Trước “cơn bão” của nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau đang tồn tại, NSND Lê Khanh có quan điểm riêng của mình: “Mọi chọn lựa giải trí của khán giả luôn luôn chính đáng với nhu cầu của họ, luôn tương ứng với tầng bậc văn hoá, môi trường, vùng địa lí sống. Càng nhiều loại hình nghệ thuật càng đáp ứng tốt, đó chẳng phải mảnh đất màu mỡ để sản xuất chương trình sao? Mừng quá còn gì?”.


“Người làm nghề nhiều năm chỉ hơn và khác ở chỗ có nhiều trải nghiệm để phân biệt cái được và cái mất trong khái niệm “đáp ứng” khán giả. Cụm từ “văn hóa nghệ thuật” rất dễ hiểu. Các chương giải trí dù bất cứ thể loại nào cũng cần đem lại giá trị văn hóa và giá trị nghệ thuật, phải có “gu” thẩm mỹ, có tác dụng thanh lọc tâm hồn. Khác hoàn toàn việc chạy theo chiều chuộng, đáp ứng bằng mọi giá miễn có tiền”. – Tâm sự chân thành của NSND Lê Khanh.

Trước câu hỏi về hài kịch đang phát triển và chị xuất hiện trong “Đời Cười”, lo ngại chị sẽ bị đánh mất mình trong vòng xoáy đó không, chị nói: “Về thể loại nghệ thuật mà nói thì hài có giá trị không kém bi kịch. Chính kịch thậm chí còn hơn nữa bởi không chỉ “Thanh lọc tâm hồn” mà Hài còn có giá trị “Giải cứu sự quá tải của tinh thần”, giảm stress, châm biếm thói hư, tật xấu,kệch cỡm, lố bịch, mô-ve-gu…đem lại tiếng cười sảng khoái, thú vị, khiến cuộc sống trở nên vui tươi”.


“Theo đó, các nhà sản xuất đang biết rất rõ thượng đế cần gì và nghệ sĩ thì có việc làm, cải thiện đời sống. Đừng nói kiểu cứ như hài là có lỗi ý. Bạn cũng rất thích xem hài đúng không? Tôi thích lắm. Nếu không mạnh dạn thử thách mình ở thể loại hài trong kịch ngắn “Chỉ tại cái tai”, “Đời cười 1”, rồi “Khôn ngoan không lại với trời”, “Đời cười 2”… Thì chắc chắn tôi không được nhận danh hiệu NSND sớm thế. Khát vọng nghệ sĩ là chinh phục các dạng thức, các thể loại. Vấn đề là liều lượng và quan điểm nghệ sĩ”.


Có thể nói ở NSND Lê Khanh là tình yêu vô bờ bến với nghệ thuật, đặc biệt là kịch nói. Trong hành trình ấy, chị không ngừng khám phá, chinh phục những thể loại, vẻ đẹp mới của nghệ thuật. Đây được xem là biểu tượng của người nghệ sĩ – như một cánh chia không mỏi, vẫn ngày đêm hăng say trên bầu trời nghệ thuật.

Thông tin về chuyến lưu diễn của Nhà hát Tuổi Trẻ tại TPHCM:
1. Từ ngày 13 đến 16/12/2018: Nhà hát Thành phố
2. Từ 17 đến 19/12/2018 Nhà hát Thế giới trẻ – 125 Cống Quỳnh
3. Ngày 20 và 21/12: Nhà hát Bến Thành,
Và các buổi diễn trên địa bàn Thành phố.

Minh Hy.

No comments