Breaking News

Đạo diễn Phạm Tuân chia sẻ về tiêu chí chọn diễn viên cho phim kinh dị

Saovacuocsong - Sau thời gian thành công với dòng phim thể loại gia đình gây tiếng vang: Muôn Kiểu Làm Dâu, Gia Đình Là Số 1, Bố Là Tất Cả,... Phạm Tuân đã có những chia sẻ sau khi bắt tay vào dự án Ngọn đèn dầu – một bộ phim trong thời gian qua đã khiến khán giả phải giật mình bởi tính chân thật và các câu chuyện tâm linh được truyền miệng từ rất lâu trong dân gian.

Theo đó, web series Ngọn Đèn Dầu là những câu chuyện ma dân gian đến từ các vùng miền khác nhau, trải dọc hai bờ sông Mekong, mang tính tâm linh về việc “có thờ, có thiêng, có kiêng, có lành”. Đây là nét văn hóa tâm linh, tín ngưỡng đặc thù của người dân Đông Nam Á nói chung và mảnh đất hình chữ S nói riêng. Không giống với những bộ phim khác, các câu chuyện tâm linh rùng rợn trong Ngọn Đèn Dầu được kể lại từ chính những người từng trải. Nhân vật từng gặp ma khi chuyển đến một căn nhà mới hoặc là bị ám bởi một món đồ mà họ vô tình có được. Trong web series này, đôi khi những câu chuyện của nhận vật không hồi kết và những sự việc đầy ám ảnh ấy vẫn tiếp diễn đến tận hôm nay.


Được biết, trước khi trở thành đạo diễn xuất sắc nhất ở hạng mục Giải thưởng Ngôi sao xanh cho phim Muôn kiểu làm dâu và gây tiếng vang lớn ở phim Gia Đình Là Số 1 Phần 1, Bố Là Tất Cả, Kiếm Chồng Cho Mẹ,...Trước đó, Phạm Tuân từng làm đạo diễn web drama Trấn Quỷ thuộc thể loại kinh dị, trinh thám. Bẵng đi một thời gian, anh lại được khán giả biết đến nhiều hơn với các bộ phim truyền hình thể loại tình cảm gia đình - xã hội. Trở lại với Ngọn Đèn Dầu cho thể loại kinh dị, anh chia sẻ cảm xúc khá bồi hồi khi gặp lại “mối nhân duyên” những ngày đầu bén duyên với phim ảnh.


Đến với web series phim kinh dị Ngọn Đèn Dầu, đạo diễn Phạm Tuân đã đem đến cho khán giả cảm giác thân thuộc mà khó quên khi mỗi đêm khuya thanh vắng ở khung cảnh làng quê, những đứa trẻ sẽ được nghe các câu chuyện tâm linh đầy ám ảnh do ông bà kể lại dưới ánh sáng le lói của ngọn đèn dầu.

Nói về lần trở lại “tuy dễ mà khó” này, Phạm Tuân cho biết anh cảm thấy khá hồi hộp vì muốn Ngọn Đèn Dầu đi theo hướng mới, khác biệt hoàn toàn với các phim kinh dị đang được trình chiếu hiện nay: “Những câu chuyện tâm linh trong Ngọn Đèn Dầu từ Heo Năm Móng, Trùng Tang, Mẹ Ma,... đều là những câu chuyện mà tôi và các anh chị em của mình được nghe từ lời kể của ông bà từ khi còn nhỏ. Đây cũng là những câu chuyện tâm linh khó có thể lý giải được. Ở Ngọn Đèn Dầu, tôi mong muốn mọi thứ có thể chân thật và thể hiện được tinh thần của phim và quan trọng hơn cả là tái hiện được không gian của làng quê Việt xưa sao cho chân thật nhất có thể.” – Đạo diễn Phạm Tuân cho hay.


Vì thế, từ chiếc bàn, cánh cửa, cái chiếu và đặc biệt là hình ảnh của ngọn đèn dầu, là linh hồn của phim, đã được ekip và đạo diễn Phạm Tuân chuẩn bị tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ nhất. Điều này tạo cho người xem có cảm giác chân thật như đang quay về tuổi thơ của chính mình, lại cảm thấy có phần rùng mình bởi không gian lạnh lẽo nơi vùng quê cùng âm thanh của những tiếng động lạ, tăng thêm tính gay cấn đúng chất kinh dị của phim.

Không chọn diễn viên đã quá nổi tiếng cho phim kinh dị

Ở Ngọn Đèn Dầu, khi xem khán giả sẽ thấy những gương mặt hoàn toàn mới từ ngoại hình đến giọng nói, khó có thể thấy được một diễn viên nổi tiếng.

Nói về tiêu chí này, đạo diễn Phạm Tuân thẳng thắn chia sẻ: “Tôi không đặt tiêu chí cho phim kinh dị, đặc biệt là với Ngọn Đèn Dầu, tôi mong muốn có thể tái hiện được mọi thứ chân thật, bình dị nhất có thể. Nếu như chọn những diễn viên trẻ mới, có thể có phần khá mạo hiểm, nhưng tôi hy vọng với sự mới lạ sẽ tăng thêm phần ám ảnh hơn cho khán giả mỗi khi xem. Bởi vì, nếu như chọn các gương mặt mà người xem đã quá quen thuộc, sẽ không lột tả lên cái “hồn” của Ngọn Đèn Dầu như tôi và ekip mong muốn từ đầu. Chính vì vậy, khi chọn diễn viên cho dự án này, tôi không đặt ra bất cứ tiêu chí nào, chỉ cần nắm được mạch phim, hiểu được ý đồ của đạo diễn và đặt mình vào cảm giác hoang mang, hoảng sợ của nhân vật là được.


Xuyên suốt series, người xem sẽ thấy các nhân vật ngồi dưới ánh sáng của đèn dầu, với chiếc chiếu cũ cùng nhau chuyện trò.

Đạo diễn Phạm Tuân còn hài hước cho biết: “Nhiều khi để có được những diễn viên lạ nhất, tôi thấy ông vé số cũng gọi vào đóng phim, vừa tạo điều kiện cho ổng có công chuyện mới đỡ vất vả mà vừa đúng với đặc tả nhân vật trong kịch bản. Thêm vào đó, tạo cho phim có điểm nhấn đặc biệt hơn.”

Lột tả nỗi ám ảnh trong các câu chuyện tâm linh không hề dễ dàng

Ở Ngọn Đèn Dầu, đây là dòng phim kinh dị, tái hiện những câu chuyện tâm linh được truyền miệng trong dân gian từ rất lâu. Để diễn viên lột tả được những nét chân thật nhất về nỗi sợ hãi và ám ảnh, bối cảnh cũng là yếu tố đóng vai trò quan trọng. Nói về “bài toán khá khó” này, đạo diễn Phạm Tuân bộc bạch: “Trong phim, để tái hiện lại khung cảnh như thời cách đây gần 20 năm, ekip đã phải đi qua nhiều ngôi nhà, tìm đến các làng quê ở miền Tây sông nước. Bước đầu khá khó khăn như vậy, nhưng mọi người đã tìm được ngôi nhà phù hợp. Đến khâu tìm diễn viên, cũng qua được thử thách tiếp theo. Và sau cùng là giai đoạn bấm máy, vì các bạn diễn viên trẻ là những gương mặt mới, thậm chí có người không phải diễn viên và để mọi người hiểu được mạch phim, tin vào nhân vật của mình, lột tả được nỗi ám ảnh trong các câu chuyện tâm linh thì không hề dễ dàng. Tuy nhiên, bài toán khó đến đâu cũng có thể giải quyết, tôi và ekip đã hướng dẫn các diễn viên trẻ. Nhớ nhất là phân cảnh trong tập Ma Lon quay ở nghĩa địa, ekip đã cẩn thận chuẩn bị từng món bánh, sữa để thắp hương cho toàn bộ khu mộ ở đó. Nhưng rồi cũng không dám vào trong mà chỉ quay ở ngoài hướng ra. Chỉ trong vài phút trao đổi với nhau, khi bấm máy quay chính thức, mọi người đã làm rất tốt và lột tả hình ảnh nhân vật một cách rợn tóc gáy, chân thật nhất.



Chính những tâm huyết của ekip Ngọn Đèn Dầu và cách làm phim độc đáo này của đạo diễn Phạm Tuân, bộ phim đã đem đến cho người xem cảm giác đầy ám ảnh ở mỗi tập. Phía dưới các bình luận, mỗi khán giả đều mong chờ những tập tiếp theo: “Ông đạo diễn này ác ghê, mấy âm thanh đáng sợ quá”; “Đứa bé vai hồn ma là thiệt hay ghép vào vậy, sợ muốn xỉu.”; “Phim gì sơ hở là ma không là ma, không biết tập tiếp theo ai bị ám nữa”; “Mỗi tập là một hồn ma sợ muốn xỉu, nhưng vẫn mong đạo diễn sẽ chiếu thêm nhiều tập nữa; “Xem phim làm mình nhớ hồi đó cúp điện nhà thắp đèn dầu trải chiếu dưới ánh trăng nghe cả xóm nói chuyện, con nít thì chơi trốn tìm chạy nhảy, vui. Phim hay quá, mà hơi sợ ma”,....

Sau khi thấy được phản ứng tích cực từ khán giả về phim kinh dị Ngọn Đèn Dầu, đạo diễn Phạm Tuân bật mí sẽ tiếp tục “chinh chiến” với thể loại này: “Có thể tôi sẽ làm Ngọn Đèn Dầu phần 2 hoặc một phiên bản nâng cấp hơn cho các dự án tiếp theo. Hy vọng là mọi người sẽ đón nhận. Tôi và ekip sẽ cố gắng làm các sản phẩm khiến mọi người hoảng sợ, khóc thét nhiều hơn khi xem” – Đạo diễn Phạm Tuân hài hước chia sẻ.


Bộ phim dự kiến sẽ chiếu từ 9 tập lên 18 tập phát sóng vào lúc 19h00 thứ sáu hàng tuần trên kênh Youtube Haunted Mekong.

Theo TTVN

No comments