Breaking News

Anh Minh Tạo - Từ người thợ cơ khí đến cơ duyên gắn bó với thú vui chơi lan đột biến

Saovacuocsong - Không chỉ là một “tay chơi lan” trẻ đầy nhiệt huyết, ít ai biết được rằng anh Minh Tạo còn là một người có đam mê đặc biệt với cây cảnh, thích trồng trọt sống gần gũi với thiên nhiên.


Không sinh ra trong một gia đình thuần nông nhưng sở thích trồng trọt đã có từ trong người anh Minh Tạo từ những ngày thơ bé. Anh tâm sự mình từng có đam mê và ấp ủ một khu vườn riêng cho bản thân, ở đó trồng đủ loại cây cảnh, hoa trái mà mình thích. Sau này lớn lên một chút, anh mới dần dần thực hiện niềm đa mê từ thuẩ bé của mình.



Anh Minh Tạo lựa chọn lối sống xanh, gần gũi với thiên nhiên ngay trong chính ngôi nhà của mình.

Anh cho biết, tại Sài Gòn đất chật người đông, “tấc đất tấc vàng” nên muốn có một vườn cây đúng nghĩa cũng khó. Vì thế, anh đã quyết định tận dụng và cải tạo lại khoảng trống ở sân thường, làm thành một “vườn treo” vô cùng tiện dụng và đa năng. Vốn là một người làm về công nghiệp máy móc cơ khí nên anh Minh Tạo biết bản thân mình phải làm gì để mọi thứ thật sự phù hợp với không gian sống hiện tại.



Anh cải tạo lại không gian trên sân thượng để trồng cây, chăm lan.

Anh tự mày mò, thiết kế và thi công theo đúng tính toán của mình để khu vườn trên cao dần dần hoàn thiện và đi vào sử dụng. Tại đây, anh chia không gian ra để canh tác một cách rất khoa học, tiện ích. Một ít anh dùng trồng rau ngắn ngày, một ít dùng trồng rau ăn trái… vườn rau của anh phát triển xanh tốt, cung ứng một lượng thực phẩm ổn định cho cả gia đình. 


Xuất thân từ người thợ cơ khí nhưng anh sớm bén duyên với thú vui chơi lan.

“Bản thân tôi thích trồng trọt, thích cây xanh nên làm khu vườn này một công lại đôi việc. Vừa có rau sạch cho cả nhà ăn, vừa có thêm một mảng xanh cho ngôi nhà. Chịu cực một chút nhưng vui, đổi lại những khoảnh khắc yên bình trong cuộc sống bon chen này. Thỉnh thoảng tôi lên chăm rau, tỉa lá bắt sâu và thu hoạch chúng cũng thấy hay hay. Tận hưởng thành quả mà mình chăm sóc, làm ra thì còn gì tuyệt vời bằng nữa chứ”, anh Minh Tạo tâm đắc chia sẻ.


Ngoài rau xanh dĩ nhiên anh dành phần lớn diện tích trên sân thượng của mình để chăm sóc cho vườn lan – tâm huyết cả một đời của anh. Tại đây anh đầu từ dàn, mái che, lưới, hệ thống thoát nước, ánh sáng… một cách bài bản và khoa học sao cho những cây lan có được môi trường sống một cách lý tưởng nhất. Anh tâm sự: “Những ngày mời làm tôi cũng không biết bắt đầu từ đâu, nhưng từ từ tôi đi khảo sát thực tế, quan sát tại các vườn lan của anh em thân thiết để tham khảo thêm. Rồi tôi đọc thêm tài liệu trên mạng, sách báo từ từ hoàn thiện vườn lan. Thà chậm mà chắc, tôi không vội vàng vì nó ảnh hưởng cả một quá trình sau này. Đó cũng là bản tính của tôi, làm gì cũng phải cẩn thận, chỉn chu. Thà đi lâu hơn người ta một chút nhưng bù lại sẽ thấy yên tâm hơn về sau này”.



Vườn lan là "thế giới của riêng anh" Minh Tạo.

Hiện tại, cuộc sống thường ngày của anh rất lý tưởng và đầy những kế hoạch mới. Ngoài những giờ lao động hăng say, dành thời gian chăm sóc cho vợ con anh Minh Tạo có thêm thú vui chơi lan, chăm sóc cho cơ ngơi của riêng mình. Vườn lan đột biến của anh tuy chỉ mới được gầy dựng trong một thời gian ngắn nhưng cũng mang đến cho anh nhiều thành quả nhất định, cụ thể là giúp cho anh có thêm nhiệt huyết để giữ lửa đam mê với nghề này.



Cho đến thời điểm hiện tại anh chưa bao giờ cảm thấy bản thân hối tiếc khi đi theo con đường mà mình đang chọn bởi theo anh, những gì xuất phát từ đam mê thì sẽ dễ dàng thành công hơn bao giờ hết. Anh cũng cho rằng, bản thân mình cũng chưa có gì đặc biệt nên cần phải học hỏi, cố gắng thêm. 



Những khoảnh khắc vui vẻ, chan hòa tình cảm của những người anh em chơi lan khi hội ngộ.

Cần phải lắng nghe, cần phải quan sát nhiều hơn nữa mới có thể dần dần hoàn thiện bản thân mình. Anh vẫn giữ quan điểm cho riêng mình: “Nghề nào cũng vậy biết người biết ta trăm trận trăm thắng. Mình cần phải biết bản thân mình là ai, đang đứng ở vị trí nào thì mới có được những quyết định sáng suốt”. Thú vui chơi lan đã giúp anh hoàn thiện được nhiều kỹ năng trong cuộc sống, tạo thêm cho anh nhiều cơ hội phát triển với nghề và đặc biệt, mở ra cho anh những hướng đi mới đầy khởi sắc hơn nữa…

Tuấn Tú

No comments