Breaking News

Phan Anh nhận sai sót khi làm từ thiện

Saovacuocsong - Phan Anh lần đầu thừa nhận vướng thị phi khi làm từ thiện không đúng mục đích kêu gọi quyên góp năm 2016.

Là khách mời trong tọa đàm chiều 24/9, MC chia sẻ bài học từ bản thân và bàn về cách làm từ thiện hiệu quả. Phan Anh lấy câu chuyện của anh 5 năm trước làm ví dụ cho hành động sai mục đích.

Khi đó, anh kêu gọi được 24 tỷ đồng để "cứu trợ khẩn cấp" đồng bào miền Trung gặp lũ lụt. Anh dự định tặng bà con mỗi người một phần quà trị giá một triệu đồng. Tuy nhiên, MC bắt gặp tình trạng có quá nhiều đoàn thiện nguyện cùng trao quà ở một địa phương, dẫn đến "nơi nhận không hết, nơi lần không ra". Anh suy nghĩ và quyết định chuyển hướng làm từ thiện chuyên sâu, mua con giống, xây nhà chống lũ.

Phan Anh nói: "Lúc đó, tôi thông báo sẽ chuyển sang cách làm như vậy, ai không đồng ý có thể rút tiền lại. Tôi cứ nghĩ mình hay, có tầm nhìn mà không biết mình đã không hoàn thành mục đích. Tôi cũng không thể hỏi hết ý kiến của hơn 22.000 người chuyển tiền. Tôi xin lỗi và nhận sai sót". Anh đúc kết làm từ thiện phải bám sát mục đích ban đầu, nhanh, gọn, không để dây dưa lâu.

Trước câu hỏi của MC: "Khó khăn lớn nhất của việc làm từ thiện là gì?", Phan Anh nói đó là chế ngự "tham - sân - si". Anh cho biết khi kêu gọi ủng hộ, anh "tham" sự ghi nhận của mọi người. "Trong một ngày tôi nhận 8 tỷ đồng, tôi tự nhủ mọi việc đang quá sức, mình có làm được không? Nhưng tôi vẫn thích số tiền chảy vào tài khoản, thích sự tin tưởng của khán giả. Tôi tham đến không còn tỉnh táo nữa, chỉ tin vào cá nhân, trong khi sức mình có hạn, không lường trước vấn đề", Phan Anh nói.

MC ủng hộ việc minh bạch, sao kê để bảo vệ niềm tin của xã hội. Anh cho biết đã lập website, công khai mọi giao dịch khi vướng điều tiếng. Tháng 10/2016, Phan Anh kêu gọi mọi người góp tiền giúp đỡ đồng bào miền Trung trên trang cá nhân. Bản thân anh cũng góp 500 triệu vào quỹ. Số tiền liên tục tăng, lên tới 24 tỷ đồng. Sau đó, MC bị nhiều người công kích không minh bạch, nghi ngờ ăn chặn tiền.


Phan Anh sinh năm 1981, nổi tiếng qua các chương trình như "Vietnam Idol", "Giọng hát Việt", "Cuộc đua kỳ thú"... Anh cũng từng đóng một số phim truyền hình như "Lời nguyền huyết ngải", "Cầu vồng tình yêu", "Danh gia vọng tộc"... Bốn năm trở lại đây, nam nghệ sĩ ít hoạt động showbiz. Ảnh: Facebook MC Phan Anh

Tọa đàm do báo Đại Đoàn Kết thực hiện nhằm tìm hướng đi cho các cá nhân làm từ thiện. Ca sĩ Thái Thùy Linh đồng tình với ý kiến của Phan Anh. Chị nói: "Tôi luôn xác định làm vì ai, mình muốn giúp gì cho họ và đã giúp được chưa".

Khách mời thống nhất cần đặt tính minh bạch lên hàng đầu. Luật sư Lê Ngọc Khánh nói: "Không minh bạch, chúng ta không thể làm được gì. Nhiều người mất lòng tin với các tổ chức xã hội nên đặt vào người nổi tiếng. Nhưng một số nghệ sĩ lại khiến dân không còn tin".

Tiến sĩ luật Lưu Bình Nhưỡng cho rằng cơ quan chức năng cần xây dựng cơ sở pháp lý để những người làm từ thiện bám vào đó thực hiện, lấy công khai minh bạch làm kim chỉ nam, tránh trục lợi. Thái Thùy Linh đề xuất trước khi đưa ra chế tài xử phạt sai phạm, các nhà quản lý cần hướng dẫn cụ thể: người làm từ thiện phải khai báo với ai, giữ tiền bao lâu sẽ bị xử lý, bao nhiêu tiền thì cần có hóa đơn đỏ...

Gần đây, loạt sao Việt gặp rắc rối với hoạt động từ thiện. Trấn Thành, Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên bị đồn kêu gọi được số tiền gấp nhiều lần con số họ công bố năm ngoái. Trước sức ép dư luận, Trấn Thành, Thủy Tiên công bố sao kê tài khoản ngân hàng, Đàm Vĩnh Hưng cho biết lập hồ sơ kiện người vu khống mình... Trong dự thảo về bộ quy tắc ứng xử mới soạn thảo đầu tháng 9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh nghệ sĩ cần "có trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng, đồng thời minh bạch hoạt động xã hội, từ thiện".

Theo TTVN

No comments