Breaking News

Đạo diễn Lê Hoàng: “Nên bỏ tù, cấm xuất cảnh những người không cấp dưỡng cho con sau ly hôn”

Saovacuocsong - Trong talkshow Chuyện cuối tuần tập tiếp theo, đạo diễn Lê Hoàng cùng luật sự Trương Thị Hòa - người tham gia nhiều vụ ly hôn đình đám của những đại gia và giới nghệ sĩ cùng tranh luận về chủ đề “Đàn ông trốn cấp dưỡng sau ly hôn”.

Đạo diễn Lê Hoàng: “Đòi tiền đàn ông trợ cấp cho con sau ly hôn cực khó”
Đạo diễn Lê Hoàng cho biết, anh rất bức xúc với việc ngày càng nhiều người đàn ông sau khi ly hôn không trợ cấp cho con cái.

Theo Luật sư Trương Thị Hoà, một cuộc hôn nhân chấm dứt, nếu hai vợ chồng có con chưa thành niên, toà án sẽ quyết định ai là người nuôi con, cấp dưỡng nuôi con ra sao. Trong trường hợp người con đã thành niên nhưng không lao động được vẫn cần phải cấp dưỡng. Cũng có trường hợp, một bên muốn ly hôn mà không cần cấp dưỡng, toà vẫn có thể ghi nhận.

Bà nói thêm, có nhiều trường hợp toà tuyên quyền nuôi con thuộc người vợ, người chồng phải cấp dưỡng sau ly hôn nhưng cuối cùng lại trốn tránh trách nhiệm.

Luật sư Trương Thị Hòa.

Còn đạo diễn Lê Hoàng cho biết, ở vài quốc gia, khi đàn ông không cấp dưỡng cho con cái sau ly hôn pháp luật có thể bỏ tù, tuy nhiên ở Việt Nam điều này rất khó xảy ra.

“Tôi có nhiều người bạn sống ở Mỹ khi xuất cảnh về Việt Nam bị giữ lại vì trốn trợ cấp sau ly hôn. Ở Việt Nam cũng nên như vậy để đảm bảo quyền lợi cho người phụ nữ và những đứa trẻ sau ly hôn” – nam đạo diễn nói.

Bên cạnh việc vài người đàn ông trốn trợ cấp sau ly hôn, đạo diễn Lê Hoàng còn gay gắt với những người cha khác có gửi tiền cho con hàng tháng nhưng lại gửi một cách tuỳ tiện, không đúng kì hạn hoặc gửi với thái độ như bố thí: “Tôi rất buồn khi ngày càng có nhiều phụ nữ sau ly hôn phải nuôi con một mình cả về tinh thần và vật chật, vậy nhưng việc này chưa bao giờ được đưa ra mổ xẻ”.

Theo luật sư Trương Thị Hoà, đàn ông “trốn” được trợ cấp sau ly hôn phần đông vì kẽ hở của pháp luật. Người vợ sau ly hôn cũng ít khi có yêu cầu cơ quan thi hành án phải có những biện pháp với những người chồng không trợ cấp cho con. Lý do bởi nếu yêu cầu sẽ mất nhiều thời gian, công sức, trong khi số tiền trợ cấp đòi được không đáng là bao.

Đạo diễn Lê Hoàng.

Để giải quyết tình trạng này, theo đạo diễn Lê Hoàng, chị em phụ nữ nên mạnh mẽ đòi quyền lợi bởi “đây là đòi quyền lợi cho con chứ không phải cho mình”. Bên cạnh đó, Toà án cũng nên xét xử công tâm và yêu cầu người cha phải làm tròn trách nhiệm.

“Thực chất đòi tiền người đàn ông sau ly hôn cực khó vì ở Việt Nam dư luận chưa lên tiếng mạnh mẽ về điều này. Chưa có người đàn ông nào phải đi tù, phải bị bêu xấu vì không trợ cấp cho con sau ly hôn nên chị em phụ nữ cũng ngại đấu tranh.

Thêm nữa, nhiều người sợ làm ầm lên sau này lấy người khác cũng khó nên đành cam chịu. Theo tôi, nên sửa luật để quy định việc ‘trốn’ trợ cấp sau ly hôn là một tội, khi ai đó vi phạm sẽ bị ghi vào lý lịch để sau này khó lên chức hay cấm xuất cảnh.

Như trường hợp vừa qua, dư luận lên án việc người đàn ông cưỡng hôn trong thang máy bị phạt 200 nghìn đồng. Sau đó anh ta bị cư dân mạng bêu xấu, dán ảnh ở khắp nơi. Đó cũng là một cách khiến người đó phải xấu hổ vì hành vi của mình” – đạo diễn Lê Hoàng gay gắt.

Cả 2 tranh luận sôi nổi với nhau.

Thế nhưng, luật sự Trương Thị Hòa cho rằng, nhiều phụ nữ sau ly hôn không kiện cáo chồng cũ vì sợ con cái tổn thương và ảnh hưởng đến công việc của người chồng, sau này con cái lớn lên sẽ trách mẹ vì sao để cha như vậy. Bà đồng tình với cách chịu đựng của nhiều phụ nữ.

“Dù rất kính trọng luật sư nhưng tôi không đồng ý với cách giải quyết dĩ hoà vi quý của bà. Cuộc sống là hôm nay và người phụ nữ phải nghĩ cho mình trước tiên chứ không phải hy sinh để con cái nghĩ tốt về cha nó” – đạo diễn Lê Hoàng nói.

Theo TTVN.

No comments